China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เรียกร้องให้จีนยังคงเชื่อมั่นว่า จีนสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ท่ามกลางแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจที่"ซับซ้อนและเต็มไปด้วยความยุ่งยาก"

"เช่นเดียวกับเมื่อปี 2551 ในขณะนี้เรากำลังเผชิญกับความยุ่งยากที่สามารถจะฝ่าฟันไปได้ด้วยการทำงานอย่างหนัก" นายเหวิน

กล่าวระหว่างการเดินทางไปเยือนมณฑลเจียงซูเป็นเวลา 2 วัน เมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- นายอู๋ ซงไค รองผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนในกองทุนของบริษัทไคถง ฟันด์ แมนเนจเมนท์ โค กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกครั้งในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ในขณะที่สถานะการซื้อเงินตราต่างประเทศของจีนลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

นายอู๋ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงิน เนื่องจากการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีจุดประสงค์ในเรื่องของเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป แต่อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่ชะลอลงในระยะนี้ได้เปิดโอกาสในการผ่อนคลายนโยบาย

-- ข้อเสนอของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนกำลังพิจารณายกเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในการจัดจำหน่ายผักเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน บริษัทที่ทำดำเนินการในด้านการส่งออก, การผลิต, ค้าส่ง และค้าปลีก จะต้องเสียภาษี VAT ร้อยละ 17 ซึ่งการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการจัดจำหน่ายผักจะเป็นการช่วยลดต้นทุนของผู้ค้าส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ