"กิตติรัตน์"ระบุอยากเห็น กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องในช่วงต้นปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2011 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในประเทศควรจะลดต่ำกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากมองว่าผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยทำให้ผู้ประกอบการต่างมีภาระต้นทุนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ปัจจัยใดที่เป็นต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่สามารถควบคุมได้ดังเช่นดอกเบี้ย ควรจะต้องมีการพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพการณ์

"ผมไม่ได้ต้องการให้ลดดอกเบี้ยอย่างผิดธรรมชาติ แต่ที่ผ่านมาผมขอตั้งคำถามว่าน้ำท่วมขนาดนี้ลดดอกเบี้ยแค่ 0.25% เหมาะสมแล้วหรือไม่"นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำหรับเหตุที่มองว่าควรมีการปรับลดดอกเบี้ยลงจากปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้ยังมีความต้องการใช้สินเชื่ออีกมากหลังน้ำลด ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ รวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตลอดจนภาคครัวเรือนที่ต้องการใช้สินเชื่อเพื่อนำมาซ่อมแซมและฟื้นฟูที่อยู่อาศัย ดังนั้น จึงขอให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เข้าใจปัญหานี้อย่างจริงจัง ควรจะถามความคิดเห็นจากภาคธุรกิจและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการพิจารณาปรับดอกเบี้ยในครั้งต่อไป

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการทำงานของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพียงแต่เป็นการแสดงความเห็นต่อสาธารณะเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ