"กิตติรัตน์"เผยไทยพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ-มีสภาพคล่องพอในการระดมทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ“แนวทางฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นความเชื่อมั่น หลังภัยพิบัติน้ำท่วม”ว่า ประเทศไทยจะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำในปีหน้าได้โดยไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างและรุนแรงดังเช่นในปีนี้ และจะสามารถดำเนินการให้เสร็จทันก่อนเดือนพฤษภาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน เนื่องจากขณะนี้ร่างแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการร่างแผนและพร้อมจะดำเนินการได้ทันที เมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล

"ร่างแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาเป็นร่างขั้นสุดท้ายและพร้อมดำเนินการ เหลือแค่หารือในระดับสำคัญอีกเล็กน้อย เมื่อไฟเขียวก็ทำได้ทันที...มั่นใจว่าต่อให้มีฝนมากเท่าเดิมก็จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายเหมือนปีนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำจะไม่ท่วม แต่ถ้าท่วมก็จะท่วมในพื้นที่ที่มีความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินน้อยที่สุด"นายกิตติรัตน์ กล่าวในงานสัมมนา"ซ่อม-สร้าง วาระบูรณะประเทศไทย หลังมหาอุทกภัย 54"

รองนายกฯ กล่าวถึงเม็ดเงินที่จะนำมาใช้ในแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตว่า อาจไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากต่างประเทศเนื่องจากขณะนี้ในประเทศยังมีสภาพคล่องมากเพียงพอ ประกอบกับหนี้สาธารณะต่อจีดีพียังอยู่ในระดับที่ไม่สูง

"อาจไม่จำเป็นต้องระดมทุนหรือกู้เงินจากต่างประเทศ เพราะในประเทศมีสภาพคล่องมากพอ แต่ถ้าจะกู้ต่างประเทศเราก็มีนานาชาติที่พร้อมสนับสนุนและให้กู้ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลารีบตัดสินใจ ยืนยันว่าเราทำได้โดยไม่กระทบวินัยการคลัง"นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ