IMF ชี้การเพิ่มเครดิตอินโดนีเซียสู่"ระดับน่าลงทุน"ช่วยลดต้นทุนกู้ยืมลง 36%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรี ดี ปูตรา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เงินกู้ของธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินว่า การที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียขึ้นสู่ "ระดับน่าลงทุน" นั้น จะช่วยให้ต้นทุนการกู้ยืมในตลาดต่างประเทศของบริษัทอินโดนีเซียปรับตัวลดลงราว 36%

นายปูตรากล่าวว่า การที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียสามารถใช้นโยบายควบคุมบริษัทอินโดนีเซียที่ต้องการกู้เงินในต่างประเทศได้ดีขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะหากไม่มีการใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะอ่อนแอลงดังเช่นในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียในระหว่างปี 2541-2542

ฟิทช์ เรทติงส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียขึ้นสู่ BBB- จาก BB+ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งส่งผลอินโดนีเซียอยู่ในสถานะน่าลงทุน และสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย อันเนื่องมาจากหนี้สินที่อยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 6% ไปจนถึงปี 2556 แม้เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ