หุ้นยุโรป-ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก ขานรับอีซีบีปล่อยกู้แบงก์พาณิชย์ยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2011 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นยุโรปและดัชนีหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐพากันเดินหน้าขึ้น หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตกลงปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์ยูโรโซนในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อผ่อนคลายภาวะสินเชื่อตึงตัว ท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.7% แตะ 240.25 ณ เวลา 11.15 น.ในลอนดอน

ขณะที่ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 69 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 12,100 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ 1,242.3 จุด ณ เวลา 10.53 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

ธนาคารกลางยุโรปตกลงปล่อยเงินกู้จำนวน 4.89 แสนล้านยูโร (6.39 แสนล้านดอลลาร์) ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นระยะเวลานาน 3 ปี ซึ่งถือเป็นการอัดฉีดสินเชื่อเข้าสู่ระบบธนาคารเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 13 ปีของสกุลเงินยูโร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายภาวะสินเชื่อตึงตัวให้กับธนาคารต่างๆในภูมิภาค

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นยุโรปและสหรัฐสามารถรักษาแรงบวกต่อเนื่องจากวานนี้ซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากทั้งสองภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนี และรายงานตัวเลขสร้างบ้านของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายวานนี้ ยังได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนด้วยการขายตั๋วเงินคลังได้สูงกว่าเป้า ด้วยต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวลดลงในการประมูล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดขายบ้านมือสองจะอยู่ที่ 5.05 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 4.97 ล้านยูนิตในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ