ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมพ.ย.อยู่ที่ 87.5 จาก 89 ในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนพ.ย.54 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในเดือนพฤศจิกายน ปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และลดลงต่ำสุดในรอบ 29 เดือน โดยมีค่าอยู่ที่ระดับ 87.5 ปรับลดลงจากระดับ 89.0 ในเดือนต.ค.54

ทั้งนี้ค่าดัชนีที่ปรับลดลงเกิดจากองค์ประกอบในด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการจากวิกฤตอุทกภัยได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต และส่งออกของสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญๆ เช่น ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เป็นห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมดังกล่าว ที่ต้องชะลอหรือหยุดการผลิตชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วน ขณะเดียวกัน เส้นทางคมนาคมที่ถูกน้ำท่วม ยังเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้า แม้ว่า สถานการณ์น้ำท่วมได้เริ่มคลี่คลายลงในบางพื้นที่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนก็ตาม แต่ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลต่อการฟื้นฟูกิจการ สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีค่าต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อการประกอบการในระดับที่ไม่ดี

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 104.5 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 101.3 ในเดือนตุลาคม องค์ประกอบดัชนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกมากที่สุด รองลงมา คือ ราคาน้ำมัน สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ภาครัฐควรเร่งช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรม และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม และเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับมาตรการป้องกันน้ำท่วมในอนาคต พร้อมกับแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และควบคุมราคาสินค้า ชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการ อีกทั้งเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ