รายงาน OECD เผยอัตราต้นทุนแรงงานต่อหน่วยในกลุ่มสมาชิกลดลง 0.3% ใน Q3

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดขององค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษกิจ (OECD) ระบุว่า อัตราต้นทุนแรงงานต่อหน่วย (ULC) ในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ลดลง 0.3% ในไตรมาส 3 ของปีนี้

องค์กรซึ่งประจำอยู่ที่กรุงปารีสเปิดเผยว่า เนื่องจากแรงกระตุ้นส่วนใหญ่จากประสิทธิภาพด้านแรงงานที่กระเตื้องขึ้น อัตรา ULC จึงลดลงในประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆส่วนใหญ่ซึ่งเคยเพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาสก่อน โดยอัตรา ULC ในแคนาดาลดลง 0.4% และ 0.3% ในสหรัฐ

ขณะที่อัตรา ULC ของญี่ปุ่นลดลง 1.7% เนื่องจากบางส่วนเกิดจากการปรับตัวขึ้นเชิงเทคนิคของการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ตามรายงานของ OECD การขยายตัวสูงขึ้นของผลตอบแทนแรงงานต่อหน่วยแรงงานทำให้อัตรา ULC เพิ่มสูงขึ้นในอังกฤษ 1.3% และอัตราการขยายตัวในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.5%

อัตรา ULC ในกลุ่มยูโรโซนทรงตัว 0.1% หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 0.6% ในไตรมาส 2

ส่วนกลุ่มประเทศยูโรโซนอื่นๆนั้น อัตรา ULC ในเดนมาร์กเพิ่มขึ้น 1.2% และในสเปนลดลง 0.3% ขณะที่อัตรา ULC เพิ่มขึ้น 0.3% ในออสเตรเลียและ 0.1% ในเกาหลีใต้ ส่วนแคนาดาลดลง 0.4%

ทั้งนี้ ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยชี้วัดต้นทุนแรงงานเฉลี่ยต่อหน่วยผลผลิต การเพิ่มขึ้นของอัตรา ULC บ่งชี้ว่า การขยายตัวของผลตอบแทนพนักงานโดยเฉลี่ยสูงกว่าการขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตด้านแรงงาน ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อราคาผู้ผลิต สำนักซินหัวรายงาน


แท็ก ปารีส   OECD  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ