China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ย. เนื่องจากราคาในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงกระตุ้นให้เกิดการซื้อเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก

การนำเข้าข้าวโพดของจีนปรับตัวสูงขึ้น 212% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยขึ้นมาอยู่ที่ 244,756 ในเดือนพ.ย. ขณะที่การนำเข้าน้ำตาลมีปริมาณเพิ่มขึ้น 17 เท่าตัวมาอยู่ที่ 418,392 ตัน ส่วนการนำเข้าฝ้ายพุ่งขึ้น 200% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 378,124

-- กระทรวงการเกษตรจีนเผยว่า มูลค่าผลผลิตทางปศุสัตว์จีนอาจสูงทำสถิติใหม่ที่ 2.2 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ขณะที่ความสามารถในการทำกำไรอยู่ในเกณฑ์ดีที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของจีนยังคงพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และคาดว่าในปี 2554 จะสามารถผลิตอาหารสัตว์ได้ทั้งสิ้น 169 ล้านตัน สูงกวาปีที่ผ่านมา 4.3%

-- ราคาขายส่งน้ำมันถั่วเหลืองในจีนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนซึ่งโดยปกติแล้วเป็นช่วงที่ตลาดน้ำมันสำหรับปรุงอาหารมีความคึกคัก

ผู้จัดการที่ตลาดค้าส่งน้ำมันและธัญพืชหยูฉวนหลูในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ราคาน้ำมันถั่วเหลืองยังคงปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหลักจากราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดโลกที่ลดต่ำลง

แหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมยังคาดด้วยว่า ราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะยังคงอยู่ในระดับต่ำและผันผวนก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน (22-28 ม.ค.) ทั้งยังไม่มีแนวโน้มว่าจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากตลาดถั่วเหลืองโลกขาดปัจจัยหนุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ