(เพิ่มเติม) BCP-PTT ขึ้นเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 40 สต./ลิตร,ดีเซล 30 สต.,E85 20 สต. มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) และบมจ.ปตท. (PTT) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ลิตรละ 40 สตางค์ ดีเซล 30 สตางค์ และ E85 20 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(23 ธ.ค.) และหลังจากนั้นบริษัทจะตรึงราคาไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 3 ม.ค.55 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน แต่หากราคาตลาดโลกมีการปรับตัวลดลงบางจากฯ ก็พร้อมปรับราคาน้ำมันลดลงตาม

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลมีนโยบายที่ชะลอการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน หลังจากที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.โดยรัฐบาลควรชะลอออกไปเป็นระยะเวลา 1-3 เดือน เพราะต้นปีหน้ารัฐบาลประกาศใช้น้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 จะทำให้ราคาต้องปรับขึ้นอัตโนมัติลิตรละ 80 สตางค์-1 บาท และหลังจากนั้นควรทยอยปรับการจัดเก็บภาษีขึ้นครั้งละ 1 บาทในช่วงน้ำมันขาลง เพราะหากปรับขึ้นครั้งเดียว 5 บาทอาจทำให้เกิดการกักตุนได้

สำหรับราคาน้ำมันจากนี้จนถึงสิ้นปีคงจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ โดยราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 106 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนปีหน้าคาดว่าน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลได้อีก เพราะเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวแล้ว แม้เศรษฐกิจยุโรปยังมีความเสี่ยงอยู่ นอกจากนี้ยังต้องจับตาประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ