World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินท้องถิ่นและสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของฮังการี ลง 1 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ BB+ หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ BBB พร้อมกับเตือนว่า มีความเป็นไปได้ถึง 1 ใน 3 ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลงอีก เนื่องจากเอสแอนด์พีไม่มั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า ฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ ภายในสิ้นปี 2555 หากสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐไม่สามารถกำหนดแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ภายหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาคองเกรสในปีหน้า

-- คณะกรรมการบริหารของยาฮูมีแนวโน้มว่าจะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการขายหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป ในประเทศจีน และหุ้นยาฮู เจแปน ในญี่ปุ่น คืนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คิดเป็นมูลค่าราว 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายโอลิเวียร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศอุตสาหกรรมที่กำลังเพิ่มขึ้นและสภาพแวดล้อมในด้านนโยบายที่ไม่แน่นอน อาจส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ลงในปีหน้า

-- FairPrice เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตในสิงคโปร์ซึ่งบริหารงานโดยสภาสหภาพการค้าแห่งสิงคโปร์ (NTUC) เปิดเผยว่า ราคาข้าวไทยปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยดีขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะตรึงราคาข้าวไทยที่ขายภายใต้แบรนด์ FairPrice ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ หรือหลังวันตรุษจีน

-- คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาติสำหรับละตินอเมริกาและแคริบเบียน (ECLAC) เปิดเผยในรายงาน "Annual Balance of the Region's Economies" ว่า จีนยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปี 2554 ขณะที่ประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

-- สถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน Press TV รายงานว่า นายอาลี โซลทาเนียห์ เจ้าหน้าที่ตัวแทนถาวรของอิหร่านในคณะกรรมการบริหารสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวว่า อิหร่านได้เชิญเจ้าหน้าที่ IAEA ให้มาตรวจสอบโรงงานผลิตนิวเคลียร์

-- กระทรวงเศรษฐกิจฮังการีกล่าวว่า การที่ฮังการีถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ถือว่าฮังการีตกเป็นแพะรับบาปของวิกฤตหนี้ยูโรโซน และเป็นเหยื่อทางอ้อมของการโจมตีทางการเงินต่ออียู

-- นายโคอิจิโร เก็มบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกแผนการเยือนประเทศไทยและกัมพูชาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้องจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- ผู้ประกอบการชาวจีนมีความเชื่อมั่นลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสี่ เพราะมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 และ 2555 เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากการแข็งค่าของเงินเยนและวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทตั้งเป้ากระตุ้นยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปีหน้าเพิ่มอีก 20% จากปีนี้ ขึ้นแตะสถิติสูงสุดที่ 8.48 ล้านคัน และเพิ่มยอดการผลิตทั่วโลกอีก 24% มาอยู่ที่ 8.65 ล้านคัน ท่ามกลางอุปสงค์ที่คึกคักในตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ