ต้นทุนการกู้ยืมฮังการีพุ่งหลังถูกลดเครดิตสู่ระดับขยะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนการกู้ยืมของฮังการีปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือฮังการีลงสู่ระดับขยะ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบเดือนที่ฮังการีถูกลดอันดับเครดิตลงสู่ระดับดังกล่าว

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของฮังการี ปรับตัวขึ้น 0.41% สู่ระดับ 9.385% ณ เวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.

เมื่อคืนนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ จาก BBB- เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์นโยบายเศรษฐกิจของฮังการีได้ นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังแสดงความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความเป็นอิสระของธนาคารกลางฮังการี

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ก็ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฮังการี ลงสู่ระดับ Ba1 ซึ่งเป็นระดับขยะ เพราะหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ด้านฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ให้อันดับเครดิตฮังการีที่ BBB- ซึ่งเป็นระดับน่าลงทุนที่ต่ำที่สุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ระงับการหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่ฮังการี เนื่องจากวิตกว่า แผนการของรัฐบาลอาจเป็นการควบคุมความเป็นอิสระของนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ ฮังการีได้รับการอนุมัติวงเงินกู้ 2 หมื่นล้านยูโรจากไอเอ็มเอฟในปี 2551 เพื่อช่วยไม่ให้ประเทศผิดนัดชำระหนี้ แต่นายกรัฐมนตรี วิคตอร์ ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ตัดสินใจไม่ขอรับความช่วยเหลือต่อในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้ว ไอเอ็มเอฟออกแถลงการณ์ระบุว่า ไอเอ็มเอฟได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากฮังการี ซึ่งเป็นประเทศยุโรปตะวันออกที่มีหนี้สูงที่สุดในบรรดาประเทศสมาชิกอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ