เงินยูโรร่วง 0.3% เหตุนักลงทุนไม่เชื่อมั่นมาตรการปล่อยเงินกู้ของ ECB

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการจัดหาเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ให้กับภาคธนาคารในยูโรโซน จะไม่เพียงพอที่จะควบคุมวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงในขณะนี้ได้

สกุลเงินยูโรร่วงง 0.3% แตะระดับ 1.3047 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 17.05 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ และร่วงลง 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.85 เยน

อีซีบีประกาศปล่อยสินเชื่อ 3 ปีมูลค่า 4.89 แสนล้านยูโร (6.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน นับเป็นสินเชื่อที่มีวงเงินสูงสุดเท่าที่อีซีบีอัดฉีดเข้าสู่ระบบ และมากว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1%

การประกาศอัดฉีดเงินกู้ให้กับภาคธนาคารของอีซีบีมีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายยมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีได้ออกมาส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะไม่ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซนเพิ่มเติม เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดขอบเขตอำนาจของอีซีบี ซึ่งทำให้อีซีบีไม่สามารถซื้อพันธบัตรเพื่อสนับสนุนสถานะการคลังของรัฐบาลในยูโรโซนได้

ในช่วงแรกนั้น ตลาดการเงินสหรัฐและยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับมาตรการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของอีซีบี แต่ตลาดปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว หลังจากมีรายงานว่าธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนได้ยื่นขอกู้เงินจากอีซีบีในระดับที่สูงเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคารและภาวะตึงตัวในภาคธนาคารของยุโรป นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังได้บดบังความหวังที่ว่าธนาคารพาณิชย์จะใช้เงินดังกล่าวในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศยูโรโซนที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ