China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน อยู่ที่ระดับ 2.84 ล้านตันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 14.5% จากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี กำไรสุทธิจากการปลูกฝ้ายร่วงลง 48.5% ในปีนี้ เนื่องจากราคาฝ้ายลดลงและต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ทั้งนี้ ซินเจียงเป็นศูนย์กลางการปลูกฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดยผลิตฝ้ายได้ราว 40% ของผลผลิตฝ้ายทั้งหมดในประเทศ

-- นายหนง กวง ประธานสมาคมน้ำตาลกว่างซี กล่าวในการประชุมล่าสุดว่า เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนน่าจะผลิตน้ำตาลได้ราว 7.2 ล้านตันในปี 2554-55 เพิ่มขึ้นจาก 6.73 ล้านตันในปีก่อนหน้า

นายหนงประเมินว่าต้นทุนการผลิตน้ำตาลในพื้นที่น่าจะอยู่ที่ราว 6,400-6,500 หยวน/ตัน และหากราคาน้ำตาลลดลงต่ำกว่า 6,500 หยวน/ตัน กว่างซีจะเริ่มดำเนินโครงการซื้อน้ำตาลเพื่อให้ราคามีเสถียรภาพ ส่วนจะซื้อในราคาเท่าไหร่และปริมาณมากน้อยแค่ไหนนั้น จะพิจารณาจากสภาพตลาด

ราคาน้ำตาลในตลาดสปอตจีนเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน และราคาน้ำตาลในกว่างซีลดลงต่ำกว่าระดับ 7,000 หยวน/ตันแล้ว อันเป็นผลมาจากยอดขายในประเทศและตลาดโลกที่ซบเซา

-- การระบาดของไข้หวัดนกในฮ่องกงส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาดอาหารสัตว์ในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากมีการควบคุมโรคเป็นอย่างดี

หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลี่ รายงานว่า ตลาดอาหารสัตว์ในจีนค่อนข้างซบเซาในระยะหลัง โดยราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ซื้ออาหารสัตว์รายใหญ่รายหนึ่งกล่าวว่า ปกติแล้วช่วงสิ้นปีเป็นช่วงที่มีการบริโภคอาหารสัตว์สูงสุด แต่ความต้องการอาหารสัตว์ก็ยังลดลง ส่งผลให้บริษัทเตรียมหั่นราคาซื้อข้าวโพดแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ