จีนยืนยันไข้หวัดนกระบาดฮ่องกงไม่กระทบต่อซื้อขายอาหารสัตว์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ เดลี่ รายงานว่า การเกิดโรคไข้หวัดนกระบาดให้ฮ่องกงแทบไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอาหารสัตว์ในจีนแผ่นดินใหญ่ และจะไม่ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อตลาดอาหารสัตว์ในจีน เนื่องจากมีการควบคุมไข้หวัดนกที่มีประสิทธิภาพ

ในระยะนี้ตลาดอาหารสัตว์ในจีนค่อนข้างซบเซา โดยราคากากถั่วเหลืองและข้าวโพดลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้จำหน่ายอาหารสัตว์รายใหญ่กล่าวว่า แม้ว่าช่วงสิ้นปีจะค่อนข้างเป็นฤดูกาลที่มีการบริโภคอาหารสัตว์สูงสุด แต่ความอุปสงค์กลับไม่เพิ่มขึ้น และส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้วชะลอตัว โดยเสริมว่าทางบริษัทได้เตรียมลดราคาข้าวโพดแล้ว

หลังจากเกิดการระบาดของไข้หวัดนกในฮ่องกงเมื่อวันพุธได้ไม่นาน ราคากากข้าวโพดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลกว้างตุ้งซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีนยังคงที่หรือลดลงเพียงเล็กน้อย

สำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIS) ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองกวางตุ้งและไหหนานให้เสริมการตรวจสอบด้านการกักกันเพื่อที่ท่าสินค้าเพื่อป้องกันไม่ให้ไข้หวัดนกแพร่ระบาด

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนก.ย.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน ปรับตัวสูงชึ้น 0.22% อยู่ที่ระดับ 2,248 ตันต่อหยวนเมื่อวานนี้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากโครงการซื้อขายและสำรองในพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่

ทั้งนี้ข้าวโพดและกากถั่วเหลืองใช้ทำอาหารเลี้ยงไก่และเป็ดกันอย่างแพร่หลาย โดยข้าวโพดคิดเป็น 25% ของวัตถุดิบในอาหารเลี้ยงไก่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ