ฟูจิตสึเผยน้ำท่วมไทยกระทบการส่งออกพีซี-การผลิตสมาร์ทโฟน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซามิ ยามาโมโตะ ประธานบริษัทฟูจิตสึ กล่าวว่า การส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีของบริษัทมีแนวโน้มว่าจะลดลงหลายแสนเครื่องมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ 6.6 ล้านเครื่องในปีงบการเงิน 2554 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในไทย

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดและสื่ออื่นๆ นายยามาโมโตะกล่าวว่า บริษัทยังอาจเผชิญกับปัญหาในการจัดส่งโทรศัพท์มือถือให้ได้ตามเป้าที่ 7 ล้านเครื่องในปีงบการเงินปัจจุบันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า บริษัทจะรักษาเป้าส่งออกทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและโทรศัพท์มือถือ 10 ล้านเครื่องในปีงบการเงิน 2556

ในส่วนของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นายยามาโมโตะกล่าวว่า บริษัทสามารถจัดส่งสินค้าได้เพียงประมาณ 90% ของอุปสงค์เนื่องจากปัญหาในการจัดหาฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ โดยคาดว่าอุปทานจะฟื้นตัวในเดือนก.พ. หรือไม่ก็เดือนมี.ค.

ในขณะเดียวกัน เขากล่าวว่า ฟูจิตสึไม่มีแผนขึ้นราคาสินค้าแม้ว่าราคาฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์จะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม โดยระบุว่า “เป็นเรื่องยากที่จะผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงด้วยการขึ้นราคาสินค้า"

นอกจากนี้ เขายังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากว่าบริษัทไม่สามารถจัดซื้อชิ้นส่วนประกอบบางประเภทได้ ซึ่งเป็นผลจากเหตุการณ์น้ำท่วมในไทย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ