ธ.ก.ส.เดินหน้าปล่อยกู้เกษตรกร ก่อนได้ข้อสรุปซอฟท์โลน ธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2011 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)กล่าวว่า จากแนวนโยบายของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้เจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(Soft Loan)ให้กับสถาบันการเงิน เพื่อนำมาปล่อยกู่ต่อกับประชาชนและผู้ประกอบการ โดยมีดอกเบี้ยต่ำประมาณร้อยละ 0.01 เหมือกับที่เคยปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการในภาคใต้

แต่เพื่อให้การปล่อยกู้เดินหน้าต่อไปโดยไม่รอให้ผลการเจรจาแล้วเสร็จ และสามารถช่วยเหลือฟื้นฟูจากผลกระทบน้ำท่วมได้ ธ.ก.ส.จึงเดินหน้าปล่อยสินเชื่อไปก่อนตามโครงการเดิม 2 โครงการ คือ สินเชื่อฟื้นฟูผลผลิตทางการเกษตร วงเงิน 30,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยเงินกู้ MRR-3 และโครงการสินเชื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต นำเงินไปซ่อมแซมบ้าน ซื้อเครื่องมือ เครื่องจักร และสิ่งของจำเป็นในบ้าน วงเงิน 30,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 7 ผ่อนชำระ 10 ปี โดยขณะนี้ปล่อยสินเชื่อผ่านสองโครงการไปแล้ว 25,000 ราย เป็นเงิน 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากกระทรวงการคลังเจรจากับ ธปท.ได้ข้อสรุปแล้ว ธ.ก.ส.จะนำสินเชื่อเดิมที่ปล่อยไปแล้วรีไฟแนนซ์กับธปท. ในสัดส่วนร้อยละ 30:70 โดย ธ.ก.ส.จะปล่อยกู้กับลูกค้าร้อยละ 30 บาท ใช้เงินของกู้จาก ธปท.ร้อยละ 70


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ