สเปนหวั่นเศรษฐกิจถดถอยต้นปีหน้า ขณะอัตราว่างงานยังสูงสุดในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยส์ เด กวินดอส รมว.เศรษฐกิจคนใหม่ของสเปนได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจสเปนอาจจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงต้นปีหน้า โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มหดตัวตั้งแต่ไตรมาสปัจจุบัน และหดตัวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2555

ทั้งนี้ นายเด กวินดอสคาดว่า เศรษฐกิจสเปนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซน จะหดตัวลงราว 0.2-0.4% ในไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าจะหดตัวลงอีกในไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมกับย้ำว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าจะย่ำแย่ลง

"ผมอยากพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ภาวะเศรษฐกิจในช่วง 2 ไตรมาสข้างหน้าจะย่ำแย่ลง ไม่ว่าจะพิจารณาจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือการจ้างงานก็ตาม" เขากล่าว

นายเด กวินดอสเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ซึ่งหลังจากที่นายเด กวินดอสเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน เขาก็แสดงความเชื่อมั่นว่าสเปนจะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตเศษฐกิจที่รุนแรงได้ นอกจากนี้ เขาเชื่อว่าสเปนจะกลับสู่ความมั่งคั่งอีกครั้ง ในฐานะประเทศที่มีการสร้างงาน

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานของสเปนยืนอยู่ที่ 21.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในบรรดา 17 ประเทศในกลุ่มยูโรโซน ขณะเดียวกันสเปนมียอดขาดดุลงบประมาณมูลค่ามหาศาล หลังจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการถดถอย อันเนื่องมาจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ยืนยันว่ามาตรการรัดเข็มขัดจะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณลงทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิรูปการจ้างงาน โดยรัฐบาลจะเริ่มอนุมัติมาตรการเร่งด่วนในวันศุกร์นี้ ซึ่งรวมถึงการระงับการเพิ่มตำแหน่งงานใหม่ๆด้านบริการพลเรือน ยกเว้นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญ เช่นกองกำลังรักษาความมั่นคง


แท็ก สเปน   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ