แกนนำสหภาพแรงงานฝรั่งเศสรับข้อเสนอยุติการชุมนุมของเจ้าหน้าที่สนามบิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำสหภาพแรงงานหลายแห่งในฝรั่งเศสตัดสินใจรับข้อเสนอเพื่อยุติการชุมนุมประท้วงของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินที่ดำเนินมานาน 11 วัน อย่างไรก็ดี แรงงานยังต้องโหวตว่าจะยุติการชุมนุมหรือไม่

สถานีวิทยุ RFI ของฝรั่งเศส รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า แกนนำสหภาพแรงงาน 4 แห่ง ได้แก่ FO, CFTC, CFDT และ Unsa กล่าวว่า แรงงานเสนอให้มีการทำข้อตกลงเพื่อยุติการชุมนุม "ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย"

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินฝรั่งเศสเริ่มชุมนุมประท้วงทั่วประเทศในวันที่ 16 พฤศจิกายน เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานและขึ้นค่าแรง 200 ยูโร (261 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน แต่การชุมนุมกดดันไม่ได้ผล ส่วนหนึ่งเพราะประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ตัดสินใจส่งทหารและตำรวจมาช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ไม่ได้ประท้วง ในการตรวจผู้โดยสารและสัมภาระ ทำให้การดำเนินงานไม่หยุดชะงักในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

หลังชุมนุมนาน 11 วัน แรงงานจำนวนมากเริ่มต้องการให้ความขัดแย้งยุติลง และสหภาพแรงงานเปิดเผยว่า นายจ้างเสนอว่าจะจ่ายโบนัสปลายปี 1,000 ยูโร (1,304 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แทนการขึ้นเงินเดือน ส่วนเรื่องสภาพการทำงานจะมีการเจรจากันในเดือนหน้า

สหภาพแรงงาน CGT ยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว โดยจะหารือกับสมาชิกก่อน

ก่อนหน้านี้แรงงานได้หารือกันและโหวตว่าจะชุมนุมต่อไปจนถึงวันจันทร์ และจะหารือกันอีกครั้งในวันอังคารเพื่อตัดสินใจว่าจะยอมรับข้อเสนอที่สหภาพบางแห่งยอมรับไปแล้วหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ