แบงก์ชาติญี่ปุ่นคาดตลาดทั่วโลกรับผลกระทบวิกฤตหนี้ยืดเยื้อ หวั่นส่งผลรุนแรงถึงญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 30 พ.ย.เผยให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นเห็นพ้องกันว่า แรงกดดันที่มีต่อตลาดการเงินทั่วโลกอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปนั้น อาจจะยืดเยื้อยาวนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการมองว่า มีแนวโน้มที่แรงกดดันในตลาดการเงินจะยืดเยื้อยาวนานออกไปอีก เมื่อพิจารณาจากความยากลำบากในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป และปฏิเสธไม่ได้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ระบบการเงินของญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบรุนแรงหากสถานการณ์ย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน แม้ที่ประชุมเห็นพ้องว่า สถาบันการเงินของญี่ปุ่นไม่เผชิญกับความยากลำบากในการระดมทุนด้วยสกุลเงินต่างๆ แต่ถึงกระนั้นกรรมการบางรายก็ได้เรียกร้องให้มีการให้ความสำคัญมากขึ้นในการสื่อสารกับตลาด เพื่อที่จะได้ไม่เกิดข้อกังขาเมื่อตลาดการเงินประเทศต่างๆ ประกาศดำเนินการใดๆร่วมกัน

โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า จะเพิ่มความร่วมมือในการจัดหาสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งปกติสภาพคล่องจะตึงตัวในช่วงที่เกิดวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ