รมว.คลัง เผยครม.ตีกลับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปีหน้า 3% บวก/ลบ 1.5 สั่งทบทวนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ยังไม่อนุมัติกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 55 ที่เสนอให้ปรับมาใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป(Headline Inflation)แทนการใช้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core Inflation)โดยกำหนดกรอบที่ระดับ 3.0% บวก/ลบ 1.5% เนื่องจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ตั้งข้อสังเกตว่าหากมีการปรับเปลี่ยนอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลจะวางนโยบายเพื่อทำให้เงินเฟ้อสูง

ทั้งนี้ ตนเองจึงได้เสนอต่อที่ประชุม ครม.ให้มีการหารือเพิ่มเติมร่วมกับนายกิตติรัตน์ พร้อมด้วยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)

อย่างไรก็ตาม แม้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่จะไม่สามารถนำมาประกาศใช้ได้ทันต้นปี 55 แต่ก็ยังสามารถใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อเดิมได้ไปพลางก่อน

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการที่ประชุม ครม.อนุมัติในหลักการโอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 1.14 ล้านล้านบาทโอนให้ ธปท.ดูแลนั้น มองว่าเรื่องดังกล่าวคงต้องหารือในรายละเอียดให้ชัดเจนระหว่างนายกิตติรัตน์ ธปท. กระทรวงการคลัง และสศช.ในหลายประเด็น ทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ตลาดทุน การจัดอันดับเครดิตและความเชื่อมั่นต่างๆ รวมถึงวินัยการเงินการคลัง

"เรื่องนี้เป็นแนวทางที่รองนายกฯกิตติรัตน์เสนอ ซึ่งให้ความเห็นว่าควรต้องหารือให้ชัดเจน...เรื่องนี้ได้หารือกับแบงก์ชาติหลายครั้งแล้ว รวมถึงนักวิชาการ ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ยังเห็นว่าต้องดูเพิ่มเติมให้รอบด้าน แต่ภาพรวมเห็นตรงกันว่าหนี้กองทุนฟื้นฟูฯต้องหาทางแก้ไขแต่ต้องศึกษาในรายละเอียด" นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ