World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในฝรั่งเศสประจำเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 29,900 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมของจำนวนคนว่างงานในฝรั่งเศสขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 2.844 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2542 เนื่องจากฝรั่งเศสเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่กำลังลุกลามและฉุดรั้งเศรษฐกิจให้อ่อนแอลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ประจำเดือนธ.ค. ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 99 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 103 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป และแนวโน้มด้านการเมืองในเกาหลีเหนือ ภายหลังการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล

-- นายเมียว เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) กล่าวว่า ทางกระทรวงฯจะเดินหน้าสนับสนุนการควบรวมและปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมและองค์กรข้ามภูมิภาค โดยจะใช้มาตรการต่างๆ ในการควบรวมอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ยานยนต์ และซีเมนต์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 15-16 พ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารบางคนของบีโอเจกล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของญี่ปุ่นแล้ว และเตือนว่าผลกระทบดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นอีก

-- บริษัท ฮิตาชิ แพลนท์ เทคโนโลยีส์ ลิมิเต็ด เดินหน้าขยายธุรกิจทั่วโลกด้วยการตั้งบริษัทสาขาหลายแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย ด้วยระบบการดำเนินงานที่หลากหลายและเป็นอิสระ รวมทั้งจะสร้างสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับลูกค้าและชุมชนที่บริษัทตั้งอยู่

-- ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำโดย IBM พบว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยทางระบบออนไลน์ในสหรัฐ พุ่งขึ้น 16.4% ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และยอดการใช้จ่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 172.9% เนื่องจากนักช็อปชาวอเมริกันต้องการประหยัดเวลาในการเดินหาซื้อสินค้า

-- สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมียอดหนี้สินในต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนกันยายนที่ 6.9716 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากยอด ณ สิ้นปี 2553 ที่ 5.489 แสนล้านดอลลาร์

-- กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามเปิดเผยข้อมูลวันนี้ว่า เวียดนามสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวได้อุดมสมบูรณ์ในปีนี้ ด้วยผลผลิตข้าวเปลือกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 41.5 ล้านต้น สูงกว่าปีที่แล้วอยู่ 1.5 ล้านตัน ซึ่งช่วยให้เวียดนามมีข้าวเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและการส่งออก

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ยอดผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. 2554 เพิ่มขึ้น 4.5% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 838,135 คัน โดยปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- กลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ในอิรักออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดหลายครั้งทั่วกรุงแบกแดด ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ