ยอดค้าปลีกช่วงคริสต์มาสในอิตาลีตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี จากผลกระทบมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคดาคอนส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเพื่อผู้บริโภคเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของอิตาลีอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อจัดการกับวิกฤตหนี้ ทำให้ครัวเรือนประหยัดค่าใช้จ่าย

รายงานของโคดาคอนส์ระบุว่า ในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ชาวอิตาลีใช้จ่ายเงินน้อยกว่าช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยคนละ 48 ยูโร (62.75) โดยยอดขายรองเท้าและเสื้อผ้าร่วงลง 30% จากหลายปีก่อน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงในระดับที่รุนแรงที่สุด และคาดว่ายอดค้าปลีกในช่วงต้นเดือนม.ค.อาจจะทรุดตัวลงถึง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2553

รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของนายมาริโอ มอนติ ประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดมูลค่า 3.3 หมื่นล้านยูโร ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีสินทรัพย์ของบุคคลร่ำรวย เพิ่มอายุบำนาญ และมาตรการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี นอกจากนี้มีรายงานว่า นายมอนติยินดีที่จะไม่รับเงินเดือน เพื่อให้ความพยายามดังกล่าวบรรลุผล

ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวในไตรมาสสี่ปีนี้, ขยายตัว 0.6% ตลอดทั้งปีนี้ และหดตัว 0.4% ในปี 2555

การเปิดเผยรายงานยอดค้าปลีกของอิตาลีมีขึ้นไม่นานหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงสู่ 91.6 จุดในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2539 จากระดับ 96.1 จุดในเดือนพฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ