(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.หดตัว 2.6% จากผลกระทบน้ำท่วมไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่น หดตัวลง 2.6% จากเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และโทรศัพท์มือถือได้ปรับลดการผลิต อันเป็นผลมาจากภาวะติดขัดที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทาน หลังจากเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย

ส่วนดัชนีผลผลิตของโรงงานและเหมืองแร่ ยืนอยู่ที่ระดับ 90.1 จุด เมื่อเทียบกับฐาน 100 จุดของปี 2548 ขณะที่ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 1.5% มาอยู่ที่ระดับ 91.5 จุด และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรม หดตัวลง 0.8% แตะระดับ 102.8 จุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การหดตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ผลิตบ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัว 4.8% ในเดือนธ.ค. และจะขยายตัว 3.4% ในเดือนม.ค.

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ยังคงระดับการประเมินพื้นฐานของอุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่น โดยระบุว่า โดยทั่วไปแล้ว แนวโน้มของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคง "ทรงตัว"

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "การจัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ได้รับผบกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ และอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดต่างประเทศ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.หดตัวลงด้วย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ