"ต้ากง" คงอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกง-มาเก๊า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้ากง โกลบอล เครดิต เรตติ้งส์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในประเทศจีน ตัดสินใจคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศของฮ่องกงไว้ที่ระดับ AAA แนวโน้มเครดิต "มีเสถียรภาพ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือของมาเก๊าที่ AA+ แนวโน้มอันดับเครดิต "มีเสถียรภาพ"

ต้ากงระบุว่า การค้าต่างประเทศของฮ่องกงอาจหดตัวในระยะเวลาอันใกล้ เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วที่ซบเซา แต่รายได้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นและตลาดแรงงานที่สดใสจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน

ต้ากงคาดการณ์ด้วยว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริงของฮ่องกงจะลดลงสู่ระดับ 5.5% และ 4% ในปี 2554 และ 2555 ตามลำดับ

ส่วนเศรษฐกิจมาเก๊าคาดว่าจะขยายตัวสูงถึง 21% และ 16% ในปี 2554 และ 2555 ตามลำดับ โดยพิจารณาจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งและการส่งออกภาคบริการที่ค่อนข้างมั่นคง อย่างไรก็ตาม การขาดความสามารถในการแข่งขัน การที่หลายอุตสาหกรรมหลักพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศมากเกินไป และสภาพตลาดแรงงานที่ตึงตัว มีแนวโน้มว่าจะฉุดการเติบโตของมาเก๊าในระยะยาว

นอกจากนี้ ต้ากงกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงมีนโยบายการคลังที่เข้มงวดและมีแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใส ซึ่งรับประกันได้ว่าฮ่องกงจะมียอดเกินดุลการคลังเฉลี่ย 1% ต่อปีในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ส่วนมาเก๊าจะมียอดเกินดุลการคลัง 22.1% และ 18.4% ของจีดีพีในปี 2554 และ 2555 ตามลำดับ โดยพิจารณาจากเศรษฐกิจมาเก๊าที่ขยายตัวแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ