อิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซหากถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านขู่ว่าอาจปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง หากโลกตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน กรณีดำเนินโครงการนิวเคลียร์ซึ่งโลกตะวันตกเชื่อว่าเป็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายโมฮัมหมัด เรซ่า ราฮีมี รองประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า "หากมีการคว่ำบาตรเพิ่มเติม อย่าหวังว่าน้ำมันสักหยดจะผ่านช่องแคบฮอร์มุซไปได้"

ขณะเดียวกัน พลเรือเอกฮาบิบอลเลาะห์ ซายารี กล่าวกับสถานีเพรส ทีวี ของอิหร่านในวันนี้ว่า การปิดช่องแคบฮอร์มุซง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก

ด้านพลเรือเอก เซย์เยด มาห์มูด มูซาวี กล่าวกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านว่า การซ้อมรบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซซึ่งกินเวลา 10 วัน เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของอิหร่านให้ประเทศเพื่อนบ้านได้ประจักษ์

อย่างไรก็ดี สหรัฐไม่ได้สนใจคำขู่ของอิหร่าน และจนถึงตอนนี้กองทัพเรือสหรัฐยังคงประจำการอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซีย เพื่อให้มั่นใจว่าการขนส่งน้ำมันจะเป็นไปตามปกติ

นายมาร์ค โทเนอร์ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "ผมคิดว่าอิหร่านแค่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาที่แท้จริง นั่นคือการที่อิหร่านดำเนินโครงการนิวเคลียร์โดยขัดต่อพันธะผูกพันระหว่างประเทศ"

ก่อนหน้านี้โลกตะวันตกคิดว่าจะคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการห้ามส่งออกน้ำมัน แต่ความคิดดังกล่าวตกไป เนื่องจากจะทำให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจโลกตะวันตกโดยเฉพาะยุโรป

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรใหม่ๆ จะเน้นไปที่การกีดกันอิหร่านจากตลาดพลังงานโลกโดยไม่ทำให้ราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ