"ธีระชัย"เซ็น พ.ร.ก.จัดซอฟท์โลน ธปท.3 แสนลบ.ให้แบงก์ปล่อยกู้ต่อ SME-ปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2011 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ลงนามในร่าง พ.ร.ก.ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 3 แสนล้านบาท เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ ธปท.จัดซอฟท์โลนให้ธนาคารพาณิชย์นำไปปล่อยสินเชื่อต่อ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.1% ซึ่งร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

"กรณีที่ตัวกฎหมายรัฐบาลสามารถออกกฎหมายขึ้นมาเพื่อให้แบงก์ชาติปล่อยซอฟท์โลน แต่จะบังคับให้แบงก์ชาติปล่อยกู้ไม่ได้ วิธีการจะให้ประสบความสำเร็จก็ต้องมีการประสานงานกันเพื่อให้แบงก์ชาติได้เห็นความจำเป็น...เหตุผลความจำเป็นที่ออก พ.ร.ก. เพราะความเสียหายจากน้ำท่วมมีกว้างขวางทั้งธุรกิจทั่วไปและประชาชน ดังนั้นจึงอยากให้ธุรกิจและประชาชนควรทราบช่องทางแก้ปัญหาต่างๆเพื่อวางแผนและการกู้ยืมเงินเป็นการสร้างหนี้จึงต้องวางแผนจัดหาแหล่งเงินมาชำระหนี้" นายธีระชัย กล่าว

การยกร่าง พ.ร.ก.ให้ชัดเจนว่าเป็นซอฟท์โลน เพราะเป็นเหตุการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นเฉพาะคราวนี้ ไม่ได้ทำทุกปี และไม่ให้นำไปปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดใหญ่ แต่จะปล่อยสินเชื่อเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงบุคคลทั่วไปเพื่อแก้ปัญหาจากเหตุน้ำท่วม และให้ใช้เฉพาะกรณีน้ำท่วมในปี 54 เท่านั้น

ทั้งนี้ กำหนดวงเงินปล่อยสินเชื่อต่อให้เป็นสัดส่วนซอฟท์โลนของ ธปท. 70% และธนาคารพาณิชย์ใช้เงินตนเอง 30% คิดอัตราดอกเบี้ยกับลูกค้า 3% คงที่ 5 ปี เชื่อว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจและระยะเวลาชำระหนี้ที่เพียงพอในการฟื้นฟูธุรกิจหรือที่อยู่อาศัยของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ