ยอดเกินดุลบัญขีเดินสะพัดเกาหลีใต้แตะระดับสูงสุดรอบ 1 ปีจากอานิสงส์ส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากการส่งออกสินค้าหลักๆเป็นไปอย่างคึกคัก อาทิ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและรถยนต์

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ว่า ยอดเกินดุลพุ่งขึ้นแตะ 5.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. สูงกว่าตัวเลขที่ผ่านการทบทวนใหม่เมื่อเดือนต.ค. ซึ่งอยู่ที่ 4.13 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดรวมตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.อยู่ที่ 2.418 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นับเป็นตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 2.02 พันล้านดอลลาร์ และอยู่ในแดนบวกมาเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกันแล้ว โดยบัญชีเดินสะพัดนี้เป็นดัชนีวัดการค้าระหว่างประเทศที่ครอบคลุมในวงกว้างที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ รวมทั้งรายได้จากการลงทุน

สำหรับบัญชีเดินสะพัดเกินดุลล่าสุดนี้ได้รับอานิสงส์จากภาคส่งออก ซึ่งนับเป็นอัตราส่วนถึงครึ่งหนึ่ง ยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปกำลังเป็นสถานการณ์ที่คุกคาม และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

ในเดือนพ.ย. เกาหลีใต้มีมูลค่าการส่งออก 4.71 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าเดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งอยู่ที่ 4.645 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการนำเข้าลดลงมาแตะ 4.261 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 4.29 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ