World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงผลผลิตในเหมืองแร่, อุตสาหกรรมการผลิต, ไฟฟ้าและก๊าซ หดตัวลง 0.4% ในเดือนพ.ย. หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป และเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว

-- เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โกดังสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองมินกาลาตวงยุนท์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้งของพม่าในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บ 73 คน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น รวมถึงผู้หญิง 5 คน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 3 คน

-- สถาบันบุคคลากรและการพัฒนา (CIPD) ของอังกฤษเผยว่า จำนวนคนว่างงานในอังกฤษคาดว่าจะสูงขึ้นอย่างมากในปีหน้า และอาจจะสูงถึง 2.85 ล้านคนในช่วงสิ้นปีหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากการส่งออกสินค้าหลักๆเป็นไปอย่างคึกคัก อาทิ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและรถยนต์

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนทากอน ได้ออกแถลงการณ์เตือนกรณีที่อิหร่านพยายามปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญที่สุดของโลก

-- คณะรัฐมนตรีอิตาลีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด "ระยะที่ 2" โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมุ่งเน้นไปที่ตลาดแรงงานและกระตุ้นการจ้างงาน โดยเฉพาะการจ้างงานเยาวชนและธุรกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัว เช่นบริษัทเวชภัณฑ์ และบริการรถแท็กซี่

-- ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ (BOK) เผยวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะดำเนินนโยบายการเงินในปีหน้าโดยให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคาเป็นอันดับแรก เพื่อบรรเทาการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

-- ซัพตา เนอร์วันเดอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซียคาดจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศช่วงวันหยุดปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 7.6 ล้านคน มากกว่าตัวเลขของปีที่แล้วที่ 7 ล้านคน โดยตัวเลขคาดการณ์ที่ 7.6 ล้านคนนั้น สูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยที่ 7.5 ล้านคน แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่มีการกำหนดไว้ที่ 7.7 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ