เกาหลีใต้เผยราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค.โต 4.2% สูงกว่าเป้าหมายของแบงก์ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 4.2% ในเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวสูงกว่าเพดานที่ธานคารกลางเกาหลีใต้ตั้งไว้ที่ 2-4% และยังขยายตัวขึ้นสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาผู้บริโภคขยายตัว 4.2% ในเดือนธ.ค. จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 4.2% ในเดือนพ.ย.

ราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาผลิตภัณฑ์เกษตรและน้ำมันที่มีความผันผวนนั้น ขยายตัว 3.6% ต่อปีในเดือนธ.ค. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานที่คำนวณตามวิธีการขององค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษกิจ (OECD) และไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานนั้น ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนธ.ค.

แม้ว่า ราคาผักจะร่วงลง แต่ก็ยังสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยราคาโดยรวมของผลิตภัณฑ์การเกษตรและน้ำมันนั้น ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนนี้

ดัชนีราคาอาหารสด ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผลไม้และผัก ร่วงลง 3.6% ในเดือนธ.ค. จากระดับปีที่แล้ว โดยราคาผักสดนั้น ร่วงลง 14.8% ในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับราคาผลิตภัณฑ์การเกษตร ประมง และปศุสัตว์นั้น ปรับตัวสูงขึ้น 5.8% ต่อปี ในเดือนธ.ค. ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์และประมง พุ่งขึ้น 12.8% และ 4.6% ตามลำดับ

ต้นทุนด้านพลังงานที่อยู่ในระดับสูงและทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตแล้วปรับตัวสูงขึ้นไปด้วยนั้น ขยายตัว 5.3% ในเดือนธ.ค. ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม พุ่ง 11% ในช่วงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ