จีนหวังเสถียรภาพเกิดขึ้นที่อ่าวเปอร์เซียหลังอิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอง เหลย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวในงานแถลงข่าวว่า จีนคาดหวังว่าช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซียจะยังคงมีเสถียรภาพ

ถ้อยแถลงของนายเหลยมีขึ้นไม่นานหลังจากสถานีเพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานว่า พลเรือเอกฮาบิบอลเลาะห์ ซายารี ประกาศว่ากองทัพเรือของอิหร่านพร้อมที่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซได้ทันทีหากจำเป็น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพเรืออิหร่านเปิดการฝึกซ้อมรบ 10 วัน ภายใต้ปฏิบัติการที่ชื่อ "Velayat 90" โดยพื้นที่ซ้อมรบครอบคลุม 2,000 กม.ตั้งแต่ด้านตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย ไปจนถึงอ่าวเอเดน

ขณะเดียวกัน นายโมฮัมหมัด เรซ่า ราฮีมี รองประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวเมื่อวันอังคารว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบหากประเทศตะวันตกคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน เตือนอิหร่านถึงความพยายามที่จะปิดช่องแคบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของโลก

ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและประเทศตะวันตกคุกรุ่นขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมาเมื่อสหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำกรุงวอชิงตัน หลังจากนั้นไม่นาน สหรัฐ อังกฤษและแคนาดาประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่ ภายหลังจากได้รับรายงานจากสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ