วอลสตรีท เจอร์นัล เลือกประธานโตโยต้าเป็น 1 ใน 12 CEO น่าจับตามองปี 55

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ เลือกนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เป็น 1 ใน 12 ผู้บริหารที่น่าจับตามองประจำปี 2555 โดยระบุว่าปี 2555 อาจจะเป็นปีที่เขาประสบความสำเร็จ หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะประสบความล้มเหลว
วอลสตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นายโตโยดะได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นปีละ 3 ล้านคัน ในขณะที่บริษัทคู่แข่งต่างเร่งย้ายฐานผลิตไปต่างประเทศ เนื่องจากเงินเย็นแข็งค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์
วอลสตรีท เจอร์นัล ได้ตั้งคำถามว่า "สิ่งที่ดีสำหรับญี่ปุ่นนั้น ดีสำหรับโตโยต้าหรือไม่ และในทางกลับกัน สิ่งที่ดีต่อโตโยต้า ดีต่อญี่ปุ่นหรือไม่" จากกรณีที่นายโตโยดะได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรอดพ้นจากภาวะตกต่ำและจะยุติการร่วงลงของราคาหุ้นโตโยต้า
สำหรับผู้บริหารรายอื่นๆ ที่ได้รับการคัดเลือกโดยวอลสตรีท เจอร์นัล รวมถึง นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล อิงค์, ไซรัส มิสทรี ซึ่งเตรียมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มบริษัท ทาทา กรุ๊ป ในปีหน้า และนายฟู เฉิงหยู ประธานบริษัทซิโนเปค ผู้ผลิตปิโตรเลียมและสารเคมีของจีน
วอลสตรีท เจอร์นัล กล่าวถึงนายคุก ซึ่งรับหน้าที่คุมบังเหียนแอปเปิล อิงค์ แทนนายสตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่เสียชีวิตไปในปีนี้ว่า ปี 2555 จะเป็นปีที่โลกได้รับรู้ว่า เขาสะดวกใจแค่ไหนที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ
ขณะที่วอลสตรีท เจอร์นัล ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับนายมิสทรี ซึ่งพ่อของเขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของทาทา กรุ๊ป ว่า "เขามีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจหรือไม่ หรือได้รับตำแหน่งเพียงเพราะพ่อของเขา" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ