World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 7.3% ในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 100.1 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดทำสัญญาขายบ้านจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.0% ในเดือนพ.ย.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค. พุ่งขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 327.5 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้น 4.2% ในเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวสูงกว่าเพดานที่ธานคารกลางเกาหลีใต้ตั้งไว้ที่ 2-4% และยังขยายตัวขึ้นสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน

-- สำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนจะเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมในด้านกลยุทธ์การพัฒนา

-- เกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค และระบุว่า ทั่วโลกไม่ควรจะคาดหวังการเปลี่ยนแปลงใดๆจากตัวผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ

-- หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ เลือกนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เป็น 1 ใน 12 ผู้บริหารที่น่าจับตามองประจำปี 2555 โดยระบุว่าปี 2555 อาจจะเป็นปีที่เขาประสบความสำเร็จ หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะประสบความล้มเหลว

-- นายกีตา วีร์จาสา ประธานคณะกรรมการประสานงานการลงทุนของอินโดนีเซียกล่าวว่า การลงทุนในประเทศและต่างประเทศของอินโดนีเซีย จะเพิ่มขึ้นแตะ 250 ล้านล้านรูเปียห์ (2.7569 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเบื้องต้นที่ 240 ล้านล้านรูเปียห์ (2.6467 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจของอินโดนีเซียปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ