พณ.จ่อชง กกร.เพิ่ม"กระดาษชำระ-เครื่องมือการเกษตร"เข้าบัญชีสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 31, 2011 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ให้พิจารณาปรับเพิ่มและลดรายการสินค้าในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมใหม่สำหรับปี 55 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีการเปลี่ยนแปลงรวม 14 รายการ

สำหรับสินค้าที่จะถูกตัดออกจากรายการควบคุมมี 7 รายการ คือ สบู่, ยาสระผม, น้ำยาล้างจาน, น้ำยาซักฟอก, นมเปรี้ยว, กระเทียม, กาแฟสำเร็จรูป และกระดาษเหนียว เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีผู้ประกอบการหลายราย จึงเกิดการแข่งขันโดยกลไกตลาดเป็นตัวกำหนดราคาอยู่แล้ว ส่วนสินค้าที่พิจารณาเพิ่มเติมมี 7 รายการ คือ เครื่องสูบน้ำ, รถไถ, รถเกี่ยวข้าว เครื่องวัดความชื้น, เครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว, เครื่องวัดความชื้นแป้ง, กระดาษชำระ และค่าบริการเกษตร

"จะส่งผลให้บัญชีสินค้าและบริการควบคุมมี 41 รายการเท่าเดิม ปัจจุบันต้นทุนด้านการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพส่วนใหญ่ของคนไทยยังไม่ถูกควบคุม กรมการค้าภายในจึงต้องดูแลให้เกิดความเป็นธรรม รวมถึงกระดาษชำระ ซึ่งความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

ส่วนการดูแลราคาอาหารสำเร็จรูปนั้น นางวัชรี กล่าวว่า กรมการค้าภยในจะเปิดเว็บไซต์อาหารดี ราคาถูก เพื่อนำเสนอข้อมูลแหล่งอาหารตามโครงการมิตรธงฟ้า รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลต้นทุนอาหารสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้ซื้อประเมินว่าราคาอาหารสมเหตุสมผลหรือไม่ โดยข้อมูลต้นทุน ประกอบด้วย ค่าวัตถุดิบและค่าเช่าที่เพราะบางพื้นที่คิดค่าเช่าในอัตราสูง ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือเพิ่มเมนูอาหารทางเลือกให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีเพียง 1 เมนูในแต่ละร้านที่อยู่ภายในศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ