ปตท.เร่งจัดส่งก๊าซฝั่งตอ.ให้ปั๊ม NGV ฝั่งตต. หลังเยตากุนปิดซ่อมประจำปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 31, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งเยตากุน สหภาพพม่า ได้ปิดซ่อมบำรุงประจำปี และติดตั้งหน่วยเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ(Compressor Platform) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งก๊าซธรรมชาติทำให้จำเป็นต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึง 6 มกราคม 2555 โดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตกระแสไฟฟ้าและภาคอุตสาหกรรมนั้น

สำหรับกลุ่มผู้ใช้รถ NGV ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.54 ถึง 9 ม.ค.55 ปตท.ได้บริหารจัดการจัดหาก๊าซฯจากฝั่งตะวันออก(อ่าวไทย)มาทดแทนบางส่วน แต่เนื่องจากคุณภาพก๊าซฯจากฝั่งตะวันออกมีความแตกต่างจากคุณภาพก๊าซฝั่งตะวันตก (สหภาพพม่า)จึงอาจส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์ขนาดเล็กได้

ในขณะที่รถ NGV ขนาดใหญ่สามารถใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกได้ ดังนั้น ปตท.จึงกำหนดสถานีบริการจำหน่าย NGV เฉพาะรถขนาดใหญ่ที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว จำนวน 39 แห่ง และมีความจำเป็นต้องปิดให้บริการสถานีบริการ NGV จำนวน 16 แห่ง (กรุงเทพฯ 11 แห่ง, นนทบุรี 3 แห่ง และปทุมธานี 2 แห่ง) ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ผู้ใช้รถสามารถเลือกใช้บริการเติมก๊าซ NGV จากสถานีบริการที่อยู่ใกล้เคียง จำนวน 40 แห่ง (กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, สุพรรณบุรี, สมุทรสาคร และพระนครศรีอยุธยา) ในขณะที่สถานีบริการ NGV อื่นๆ ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยสถานีบริการ NGV ในพื้นที่ดังกล่าว จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้ครบทุกสถานีตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.55 เป็นต้นไป

นายพีระพงษ์ ยืนยันว่า ปตท.มีก๊าซ NGV ให้บริการอย่างเพียงพอ แต่มีความจำเป็นต้องกำหนดสถานีให้บริการรถยนต์แต่ละประเภท เนื่องจากเหตุผลด้านคุณภาพก๊าซของฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกที่มีความแตกต่างกัน

"ปตท. จึงขอให้ผู้ใช้รถ NGV เลือกเติม NGV ในสถานีบริการ NGV สำหรับรถยนต์ที่กำหนดไว้แต่ละประเภท (รถยนต์ขนาดเล็ก/รถยนต์ขนาดใหญ่) ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและมิให้ส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ของท่าน" นายพีระพงษ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ