กบข.กระตุ้นสมาชิกออมเพิ่ม-ออมต่อ ให้ความรู้วางแผนการเงินต่อเนื่องปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 31, 2011 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กบข.เผยปี 2554 สมาชิกออมเพิ่มเกือบ 13,000 ราย ส่วนสมาชิกออมต่อเพิ่มกว่า 1,000 ราย หลังเดินสายสื่อสารเชิงรุกให้สมาชิกเข้าใจการออมและการวางแผนการเงินประกาศปี 2555 เดินหน้ารณรงค์ "ออมเพิ่ม ออมต่อ" ต่อเนื่อง เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษกระตุ้นการออมอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมพัฒนาหลักสูตรวางแผนการเงินให้แก่กลุ่มข้าราชการครู

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ในปี 2554 กบข.ได้เดินสายสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับสมาชิกทั่วประเทศในเรื่องการออมและการวางแผนการเงิน เพื่อให้สมาชิกได้เริ่มตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

"ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า คนไทยมีแนวโน้มอายุยืนขึ้นเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ 73 ปี และภายในปี 2563 อายุขัยเฉลี่ยของคนไทยจะเพิ่มเป็น 80 ปี ดังนั้นหากไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดี อาจมีรายได้ไม่พอใช้หลังเกษียณ" เลขาธิการ กบข.ระบุ

ทั้งนี้ ผลจากการสื่อสารให้กับสมาชิกทั่วประเทศตลอดปี 2554 มีสมาชิกร่วมกิจกรรม และใช้บริการของ กบข. เพื่อบริหารเงินออมเพิ่มขึ้น ดังนี้

1.สมาชิกออมเพิ่มรวม 12,941 ราย ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกใหม่ที่ออมเพิ่มเข้ามาในปี 2554 จำนวน 6,089 คน สูงกว่าปีก่อนที่สมาชิกใหม่ออมเพิ่ม 3,314 คน ทั้งนี้ กบข.เปิดโอกาสให้สมาชิกออมเพิ่มสูงสุด 12% ของเงินเดือน จากปกติสมาชิกจะออมเงินกับ กบข. 3% ของเงินเดือน

2.ในปี 2554 มีสมาชิกเกษียณออมต่อกับ กบข.รวม 967 ราย โดยในปีนี้มีสมาชิกเกษียณออมต่อกับ กบข. มากกว่าทุกปี เนื่องจากสมาชิกเกษียณเริ่มมีความเข้าใจในเรื่องมูลค่าหน่วยลงทุนที่ขึ้นลงได้ หากออมต่อ รอจังหวะนำเงินออกเมื่อผลตอบแทนปรับขึ้นมาในระดับที่สมาชิกพอใจจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกที่สุด

3.สมาชิกร่วมรับฟังการวางแผนทางการเงิน (Financial Literacy) มากถึง 17,241 ราย สร้าง Trainers จำนวน 589 ราย เป็นปีแรกที่ กบข.ริเริ่มโครงการอบรมวางแผนทางการเงิน โดยพัฒนาหลักสูตร "Smart Up … Freedom More บริหารเงินอย่างมั่นคง สู่อิสรภาพที่มั่งคั่ง" เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาความรู้ด้านการบริหารเงินออม และการวางแผนเพื่อวัยเกษียณให้แก่สมาชิก กบข.ทั่วประเทศ

น.ส.โสภาวดี กล่าวว่า ในปี 2555 กบข.มีแผนรณรงค์ออมเพิ่ม ออมต่อ อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการบวกกิจกรรมพิเศษเพื่อกระตุ้นการออมเพิ่ม ออมต่อ เช่น ให้สิทธิพิเศษในการฝึกอบรมความรู้ เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพแก่สมาชิกที่ออมเพิ่ม หรือให้สิทธิพิเศษกิจกรรมท่องเที่ยว สัมมนาด้านสุขภาพ สำหรับสมาชิกที่ออมต่อกับ กบข. เป็นต้น เพื่อกระตุ้นในสมาชิก กบข. ใส่ใจการออมเพื่อการเกษียณให้มากขึ้น นอกจากนี้ กบข.ได้เตรียมแผนพัฒนาหลักสูตรวางแผนทางการเงินสำหรับสมาชิกครู เพื่ออบรมให้สมาชิกครู กบข.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ