กบข.เผยปี 55 ลุยพัฒนาแผน Life Path Choice ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 1, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) กล่าวว่า ในปี 2554 ที่ผ่านมา กบข.ได้สื่อสารและทำความเข้าใจเรื่องแผนทางเลือกการลงทุน (Member Investment Choice) ให้แก่สมาชิก กบข.ทั่วประเทศ เห็นถึงความเสี่ยงและโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างกันของแผนทางเลือกการลงทุนแต่ละแผน ปัจจุบัน กบข.เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถเปลี่ยนแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและโอกาสสร้างผลตอบแทนที่แต่ละคนยอมรับได้ซึ่งมีทั้งหมด 4 แผน ได้แก่ แผนผสมหุ้นทวี, แผนหลัก, แผนตราสารหนี้ และแผนตลาดเงิน

ณ สิ้นปี 2554 สมาชิก กบข. เปลี่ยนแผนการลงทุนทั้งหมด 1,934 คน เพิ่มขึ้น 188% จากสิ้นปี 2553 ที่มีสมาชิก กบข.เปลี่ยนแผนการลงทุนจำนวน 672 คน โดยสมาชิกเลือกแผนผสมหุ้นทวีมากที่สุดในปีนี้จำนวน 1,795 คน คิดเป็น 93% ของสมาชิกที่เปลี่ยนแผนการลงทุนทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่า สมาชิก กบข.ที่เปลี่ยนแผนมีความเข้าใจการลงทุน และกล้าเสี่ยง เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

สำหรับความคืบหน้าแผนทางเลือกการลงทุนใหม่ของ กบข.ที่จะมีการปรับลดความเสี่ยงการลงทุนลงตามอายุ (Life Path Choice) ซึ่งแผนการลงทุนลักษณะนี้สมาชิกจะเลือกเปลี่ยนแผนเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นจะเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่เหลือสำหรับการออม ในปี 2554 กบข.ได้ศึกษาวิจัยโอกาสในการยอมรับของสมาชิก รวมถึงความสามารถและความต้องการยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนของสมาชิก กบข.กว่า 10,000 คน ผลปรากฏกว่า สมาชิกส่วนใหญ่ 82% มองว่าแผนทางเลือกการลงทุนเป็นเรื่องดี และสมาชิก 1 ใน 3 มองว่าแนวคิดในการพัฒนาแผนทางเลือกการลงทุนใหม่ Life Path Choice เป็นทางเลือกที่ดี เพราะทำให้การลงทุนของสมาชิก กระจายความเสี่ยงได้เหมาะสม โดยเลือกแผนเพียงครั้งเดียว

ดังนั้น ในปี 2555 กบข. เตรียมศึกษาแผนทางเลือกการลงทุนแบบ Life Path Choice ในต่างประเทศ และช่วงอายุที่เหมาะสมที่จะมีการเปลี่ยนแผนการลงทุนจากเสี่ยงสูงไปสู่ความเสี่ยงที่ต่ำกว่า เพื่อพัฒนาแผน Life Path Choice ให้เสร็จทันภายในสิ้นปี เกี่ยวกับ กบข. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จัดตั้งขึ้นตาม พรบ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก และจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก กบข. มีสถานะเป็นองค์กรของรัฐจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีคณะกรรมการ กบข.เป็นผู้กำหนดนโยบาย ปัจจุบัน กบข.มีสมาชิก 1.2 ล้านคน มูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 500,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ