แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดธนาคารพาณิชย์ในปท.จะคุมเข้มการปล่อยเงินกู้ใน Q1/55

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้จะคุมเข้มเรื่องธุรกรรมการปล่อยเงินกู้ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เพราะจำเป็นต้องบริหารจัดการความเสี่ยงให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่ไม่แน่นอน เช่นวิกฤตหนี้ยุโรป

ผลสำรวจของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีทัศนคติด้านการปล่อยเงินกู้ ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดธุรกรรมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ยืนอยู่ที่ระดับ -1 จุด ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ลดลงจากระดับ 5 จุดในช่วงสามเดือนก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ดัชนีทัศนคติด้านการปล่อยเงินกู้เคลื่อนไหวต่ำกว่า 0 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2552 โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คำนวณดัชนีดังกล่าวจากการสำรวจความคิดเห็นของธนาคารภายในประเทศ 16 แห่ง ในระหว่างวันที่ 12-23 ธ.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 0 บ่งชี้ว่า ธนาคารที่จะคุมเข้มเงื่อนไขด้านการปล่อยเงินกู้นั้น มีอยู่มากกว่าธนาคารที่จะผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยเงินกู้

ผลสำรวจระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะคุมเข้มเงื่อนไขด้านการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าภาคครัวเรือนมีความสามารถในการชำระคืนหนี้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ