World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวสู่รุดับ 53.9 จุดในเดือนธ.ค. จากระดับ 52.7 จุดของเดือนพ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 53.2 จุด และยังเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 29 เดือน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในรายงานเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ว่าค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐยังปรับตัวสูงขึ้นปานกลางในเดือนพ.ย. 2554 ซึ่งช่วยบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของจีน ซึ่งเป็นดัชนีวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 56 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 49.7 จุด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้จะคุมเข้มเรื่องธุรกรรมการปล่อยเงินกู้ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เพราะจำเป็นต้องบริหารจัดการความเสี่ยงให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่ไม่แน่นอน เช่นวิกฤตหนี้ยุโรป

-- ข้อมูลจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ระบุว่า ยอดขายรถยนต์เกาหลีใต้ในปี 2554 ทำสถิติสูงสุดจากอุปสงค์รถยนต์เกาหลีใต้ที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ

ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของ 5 บริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอรส์, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอรส์ และซันยอง มอเตอร์ แตะระดับสูงสุดที่ 7,758,857 คันในปี 2554 หรือเพิ่มขึ้น 13.4% เมื่อเทียบกับปี 2553

-- นายวูล์ฟกัง ชูเบิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวแสดงความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจของประเทศว่า เยอรมนีสามารถรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจในปี 2555 ได้อย่างแน่นอน ถึงแม้จะคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะไม่สดใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ