"มิวนิค รี"เผยความเสียหายทางศก.จากภัยธรรมชาติทั่วโลกทำสถิติสูงสุดปี 54

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิวนิค รี กรุ๊ป บริษัทชั้นนำด้านประกันภัย เปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วโลกในปี 2554 ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่ารวม 3.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปี 2548 ที่ความเสียหายอยู่ที่ 2.2 แสนล้านดอลลาร์

รายงานซึ่งเผยแพร่โดยมิวนิค รี ระบุว่า การเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในญี่ปุ่นที่ตามมาด้วยคลื่นยักษ์สึนามิในดือนมี.ค. 2554 นับเป็นภัยทางธรรมชาติที่สร้างความเสียงหายมากที่สุด โดยภัยธรรมชาติครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 16,000 ราย และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ 2.1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมความเสียหายที่เกิดจากวิกฤติการรั่วไหลของกัมมันตรังสีภายหลังการเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ในนิวซีแลนด์เมื่อเดือนก.พ. 2554 สร้างความเสียหายมากที่สุดเป็นลำดับที่ 2

มิวนิค รี เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวแม้ว่ามีอัตราการการเกิดน้อยเมื่อเทียบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติในรูปแบบอื่น แต่ก็สร้างความเสียหายที่รุนแรงมาก ซึ่งหากญี่ปุ่นไม่เฝ้าระวังแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจจะรุนแรงกว่านี้

อย่างไรก็ดี สถิติจากมิวนิค รี แสดงให้เห็นว่า แม้จะมีความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างหนัก แต่ตัวเลขการเกิดภัยทางธรรมชาติและยอดผู้เสียชีวิตจากภัยเหล่านี้ในปี 2554 ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงหลายปีก่อนหน้านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ