ผลสำรวจชี้ธุรกิจบริการออสเตรเลียเดือนธ.ค.ยังอ่อนแอ เหตุวิตกศก.โลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของออสเตรเลียน อินดัสตรี (AI) ร่วมกับธนาคารคอมมอนเวลธ์ บ่งชี้ว่า ธุรกิจบริการของออสเตรเลียยังคงอ่อนแอในเดือนธันวาคม 2554 เนื่องจากภาคครัวเรือนมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก

ดัชนีภาคบริการของออสเตรเลีย (ออสเตรเลียน PSI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 จุด สู่ระดับ 49.0 จุด ในเดือนธันวาคม แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 จุด ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวลงของกิจกรรมในภาคบริการ

รายงานของเอไอ กรุ๊ป ระบุว่า ดัชนีภาคบริการบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนใช้จ่ายอย่างระมัดระวังในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในขณะที่ยอดค้าปลีกยังคงอ่อนแรงลงในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ ดัชนีธุรกิจบริการของกลุ่มมืออาชีพ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม ขณะที่ดัชนีธุรกิจบริการด้านการเงินและประกัน รวมทั้งการบริการทางธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ ขยายตัวขึ้น ส่วนยอดสั่งซื้อใหม่ในธุรกิจบริการเดือนธันวาคมยังคงทรงตัวอยู่ที่ 50.4 จุด

ปีเตอร์ เบิร์น ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเอไอ กรุ๊ป กล่าวว่า การขาดแรงขับเคลื่อนของภาคบริการในเดือนธันวาคมนั้น ได้ย้ำให้เห็นว่า ธุรกิจเกือบทุกภาคส่วนของออสเตรเลียยังคงย่ำฐานทรงตัว

อย่างไรก็ตาม นายเบิร์นระบุว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ในเดือนพฤศจิกายนและ ธันวาคมของธนาคารกลาง ออสเตรเลียอาจช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง รวมทั้งความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมอื่นๆ ในระบบเศรษฐกิจซึ่งรวมไปถึงอุตสาหกรรมการให้บริการด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ