กรีซยอมรับอาจผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมี.ค.หากไม่ได้เงินช่วยจาก EU/IMF

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวยอมรับว่า กรีซอาจจะถูกบีบให้ต้องผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมี.ค. หากการเจรจาเรื่องเงินกู้งวดต่อไปกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรป (EU) ล้มเหลว

"ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าถือเป็นช่วงเวลาที่วิกฤตมาก หากไม่มีการทำข้อตกลงกับผู้ตรวจสอบบัญชีของ EU/IMF ในเรื่องของเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในขั้นตอนต่อไปแล้ว กรีซก็มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมี.ค." นายปาปาเดมอสกล่าว

เป็นที่คาดการณ์กันว่า คณะผู้ตรวจสอบของ EU/IMF จะเดินทางมายังกรุงเอเธนส์ในช่วงกลางเดือนม.ค.นี้ เพื่อทบทวนสถานะทางการเงินของกรีซ ขณะที่กรีซได้รับแรงกดดันมากขึ้นให้เร่งดำเนินการปฏิรูปเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณ เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกรีซได้ผลักดันให้มีการลดต้นทุนด้านแรงงานในภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันภายในประเทศ โดยหลังจากที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้มีการลดค่าแรงในภาครัฐและการขึ้นภาษีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว ปัจจุบันรัฐบาลก็เริ่มหันมามุ่งเน้นในภาคเอกชน ด้วยการแนะนำให้ภาคเอกชนลดค่าแรงขั้นต่ำและทบทวนการจ่ายเงินโบนัสวันหยุด

ทั้งนี้ กรีซต้องพึ่งพาเงินกู้จาก EU/IMF มานับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2553 เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต้องล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ