China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของจีนบ่งชี้ว่า ราคาค้าปลีกผลิตภัณฑ์การเกษตรในจีนดีดกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนธันวาคม หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 3 เดือนติดต่อกัน ถึงแม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกจะปรับตัวลดลง

ณ วันที่ 31 ธันวาคม ดัชนีราคาค้าปลีกผลิตภัณฑ์การเกษตรอยู่ที่ 189.9 จุด เพิ่มขึ้น 5.7 จุดจาก 184.2 จุด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ ราคาเนื้อหมูปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 22 มณฑลและเมืองต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 16.56 หยวน/ก.ก. ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน เป็น 17.25 จุด ณ วันที่ 30 ธันวาคม แต่ยังเป็นราคาที่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่เกือบ 20 หยวน/ก.ก. ในไตรมาสที่ 3 อย่างมาก

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยรายงานบนเว็บไซต์ว่า จีนจะสร้างระบบการติดตามราคาอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเนื้อวัว ผัก และ สุรา ในระหว่างปี 2554-2558 เพื่อรับประกันในเรื่องความปลอดภัยในการจำหน่ายและเพื่อให้การดำเนินงานของตลาดเป็นไปอย่างราบรื่น

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการตรวจสอบรายวันที่จำเป็น เช่น ธัญพืช เนื้อวัว ผัก และ น้ำมันปรุงอาหาร รวมทั้งบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่าย และการการให้ข้อมูลของตลาดอย่างทันท่วงทีเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการคาดการณ์

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่าจะปรับปรุงระบบการทำสำรองสินค้าที่จำเป็นรายวันเพื่อรับประกันอุปทานของตลาดและควบคุมความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงดังกล่าว

-- สำนักงานเกษตรของมณฑลหูเป่ยในภาคกลางของจีนรายงานว่า มณฑลหูเป่ยมียอดผลผลิตเรพซีดทั้งสิ้น2.2 ล้านตันในปี 2554 ลดลง 5.6% จากปีก่อน

ทั้งนี้ ราคารับซื้อเรพซีดของมณฑลเหอเป่ยอยู่ที่เฉลี่ย 4.7 หยวน/ก.ก. เพิ่มขึ้น 20.51% จากปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลหูเป่ยเป็นฐานการผลิตเรพซีดรายใหญ่ที่สุดในจีน โดยคิดเป็นสัดส่วน 16.7% ของยอดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ