นักวิเคราะห์คาดดัชนีราคาผู้บริโภคจีนเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนอาจเพิ่มขึ้น 4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลจากราคาอาหารที่สูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

นายจู้ เจียงฝ่าง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก บริษัท CITIS Securities เปิดเผยกับไชน่า ซีเคียวริตีส์ว่า ราคาอาหารโดยเฉพาะผัก ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ จากปัจจัยประจำฤดูกาล ขณะที่ราคาสินค้าประเภทอื่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

นายจู้คาดการณ์ว่า ราคาผู้บริโภคในเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 0.1% จากระดับของเดือนพ.ย.

บริษัท ไชน่า เมอร์แชนทส์ ซีเตียวริตีส์ (CMS) มีมุมมองที่คล้ายกัน และคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนธ.ค. จะขยายตัวขึ้น 4% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะเพิ่มขึ้น 1.7%

นักวิเคราะห์จาก CMS ระบุว่า ราคาอาหารจะยังปรับตัวสูงขึ้นไปจนถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ตรงกับวันที่ 23 ม.ค. 2555 ขณะที่ราคาผู้บริโภคของจีนตลอดทั้งปี 2554 จะเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีของรัฐบาลกลางของจีนที่กำหนดไว้ที่ 4%

ตัวเลขจากทางการจีนบ่งชี้ว่า การขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.5% ในเดือนก.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NSB) ระบุว่า ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2554 ดัชนี CPI ของจีนเพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับปี 2553

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดการจะเปิดเผยดัชนี CPI ของเดือนธ.ค. และของปี 2554 ในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ