โพลล์ชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอินโดฯเดือนธ.ค.สูงสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของสถาบันวิจัยดานาเรคสา บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนธันวาคม เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงอ่อนแอ

นายพูร์บายา ซาเดวา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันกล่าวว่า ผลการสำรวจชี้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.2 จุด สู่ระดับ 91.6 จุดในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยการสำความดังกล่าวเป็นการสอบถามความคิดเห็นจาก 1,700 ครัวเรือนในเมืองใหญ่ 6 อันดับแรกของอินโดนีเซีย

ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจในลักษณะเดียวกันของธนาคารกลางอินโดนีเซียพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของธนาคารกลางเพิ่มขึ้น 2.3 จุด สู่ 116.6 จุดในเดือนธันวาคมจาก 114.3 จุดในเดือนพฤศจิกายน โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 จุดบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบสูงกว่าผู้ที่มีมุมมองในด้านบวก

นายพูร์บายาระบุว่า วิกฤติหนี้สินในยุโรปและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซีย

"การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียยังมีความมั่นใจว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า ธนาคารได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงสู่ 6.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกอาจจะชะลอตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ