Xinhua's Interview: อิหร่านชี้ความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซียมีผลต่ออุปทานพลังงานโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรามิน เมห์มันปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ความมั่นคงในอ่าวเปอร์เซียเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับนานาประเทศในภูมิภาค รวมถึงประเทศที่ต้องการน้ำมันจากภูมิภาคดังกล่าวด้วย

"อ่าวเปอร์เซียเป็นภูมิภาคที่สำคัญและอ่อนไหวมาก ทั้งในแง่ของความมั่นคงและพลังงาน" เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เขาไม่เปิดเผยว่าอิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซหรือไม่ หลังจากที่ผู้บัญชาการทหารบางคนออกมาขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ

"หากความมั่นคงในภูมิภาคถูกคุกคาม นานาประเทศในภูมิภาคจะได้รับความเสียหาย และบรรดาประเทศที่ต้องการพลังงานในภูมิภาคก็จะได้รับความเสียหายเช่นกัน" เขากล่าว

"เราไม่ได้อยากสร้างความตึงเครียด และเราก็ไม่อยากให้สหรัฐ ชาติตะวันตกบางชาติ และพวกลัทธิไซออนนิสต์ เล่นเกมสงครามประสาทเช่นกัน" เขากล่าว อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า หากสถานการณ์ทวีความตึงเครียด การตัดสินใจของอิหร่านก็จะเป็นไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) อาจใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านนั้น โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า ไม่มีใครสามารถทดแทนน้ำมันจากอิหร่านได้ และไม่มีใครสามารถเพิกเฉยต่ออิหร่านที่มีปริมาณก๊าซสำรองมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และมีแหล่งน้ำมันมากเป็นอันดับ 4 ของโลกได้

โฆษกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ชาติสมาชิกอียูต้องการพลังงานสำหรับโครงการพัฒนาระยะยาว ดังนั้นจะไม่ยอมเอาผลประโยชน์ของชาติเข้ามาเสี่ยงอย่างแน่นอน แม้ว่าจะถูกสหรัฐกดดันก็ตาม

เมื่อถูกถามว่ามีโอกาสที่อิหร่านจะยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมหรือไม่ เขาตอบว่าไม่มีทาง

"อิหร่านไม่มีวันหยุดทำกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เพราะเราดำเนินโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติและเรามีสิทธิทำเช่นนี้" เขากล่าว

บทสัมภาษณ์โดย ตู๋ หยวนเจียง และ เหอ กวงไห่ จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ