World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานภายในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 4.592 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. โดยยอดสั่งซื้อเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.7%

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ยอดขายรถใหม่ในตลาดสหรัฐในปี 2554 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.3% จากปี 2553 สู่ระดับ 12,778,171 คัน ส่วนยอดขายรถยนต์ใหม่ในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.7% สู่ระดับ 1,243,965 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

-- มิวนิค รี กรุ๊ป บริษัทชั้นนำด้านประกันภัย เปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วโลกในปี 2554 ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่ารวม 3.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปี 2548 ที่ความเสียหายอยู่ที่ 2.2 แสนล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 13.5% แตะระดับ 118.02 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 40 เนื่องจากบีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- นายอแลง จุปเป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) อาจลงมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูในวันที่ 30 ม.ค.

-- นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวยอมรับว่า กรีซอาจจะถูกบีบให้ต้องผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมี.ค. หากการเจรจาเรื่องเงินกู้งวดต่อไปกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรป (EU) ล้มเหลว

-- สหรัฐไม่สนท่าทีอิหร่านที่ออกมาประกาศครั้งล่าสุดว่า เรือรบต่างชาติทุกลำต้องขออนุญาตอิหร่านก่อนจึงจะแล่นผ่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซได้ โดยระบุว่า ช่องแคบดังกล่าวเป็นพื้นที่สากล

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท อีสต์แมน โกดัก ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการผลิตฟิล์มถ่ายรูปรายใหญ่และมีอายุยาวนานถึง 131 ปีของสหรัฐ กำลังเตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐ ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ หากบริษัทยังไม่สามารถขายหลักทรัพย์ในรูปของสิทธิบัตรธุรกิจ digital-imaging จำนวน 1,100 ฉบับได้

-- ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้ในปี 2554 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการเซมิคอนดัคเตอร์และสมาร์ทโฟนที่แข็งแกร่ง

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่น (JADA) และสมาคมรถขนาดเล็กของญี่ปุ่น (JMVA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ภายในประเทศ ซึ่งรวมยอดขายรถขนาดเล็ก อยู่ที่ 4,210,220 คันในปี 2554 ร่วงลง 15.1% จากปี 2553 ซึ่งนับเป็นปีที่สามติดต่อกันแล้วที่ยอดขายต่ำกว่า 5 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาติดขัดด้านการผลิต อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

-- นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เดินทางถึงพม่าแล้วในวันนี้ ส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์อันชื่นมื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ