China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 6 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลผลิตจากฟาร์มและเกษตรของจีนปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ม.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อน

ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การบริโภคผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์แตะระดับสูงสุด โดยราคาเนื้อแกะ เนื้อวัว และ เนื้อสุกรปรับสูงขึ้น 0.7%, 0.5% และ 0.3% ตามลำดับ ขณะที่ราคาเนื้อไก่สูงขึ้น 0.1% ขณะที่ราคาผัก 18 ชนิดมีราคาสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 3.4% เนื่องจากสภาพอากาศหนาว ต้นทุนในการขนส่งที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งอุปสงค์จากต่างประเทศที่สูงขึ้น

ขณะที่ราคาอาหารสูงขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของสินค้าทั้งหมดที่ใช้คำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญที่ใช้วัดค่าเงินเฟ้อ ยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญและอ่อนไหวที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น โดยดัชนี CPI ลดลงเหลือ 4.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ชะลอมากที่สุดในรอบ 14 เดือน

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยว่า จีนสั่งซื้อฝ้ายล็อตใหม่เพื่อการสำรอง 2.3 ล้านตันในวันที่ 5 ม.ค. โดยราคาฝ้ายในตลาดสปอตเริ่มคงที่และอาจจะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากโครงการสำรองฝ้ายมีความคืบหน้าอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นปัจจัยเชิงบวกสำหรับการกำกับดูแลอุปทานในตลาด

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตฝ้ายของจีนปี 2554 จะเพิ่มขึ้น 600,000 ตัน เป็น 6.5 ล้านตัน หลังจากที่ผลผลิตฝ้ายลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และคาดว่า การสั่งซื้อจะคิดเป็น 35% ของยอดการผลิตฝ้ายทั้งหมด

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเปิดเผยในเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า การส่งออกสิ่งทอของจีนจะยังคงขยายตัวในปีนี้ แม้ว่าอุปสงค์ต่างประเทศจะลดลง และระบุว่า แม้อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนจะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักและมีแนวโน้มว่า การขยายตัวจะชะลอตัวลง แต่อัตราการขยายตัวของการส่งออกในปี 2555 จะไม่ต่ำกว่าการค้าในต่างประเทศในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากจีนยังคงได้เปรียบในด้านความสามารถในการแข่งขัน

ในปี 2555 คาดว่า การส่งออกสิ่งทอที่เพิ่มขึ้นอาจกระตุ้นอุปสงค์ฝ้ายและดันราคาฝ้ายให้สูงขึ้นในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ