สหรัฐผลักดันนานาประเทศยุติการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านหันไปพึ่งการนำเข้าจากชาติอื่นและยุติความสัมพันธ์กับอิหร่านเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

“ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่นานาประเทศทั่วโลกหันมาพิจาณาอย่างละเอียดถึงการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านและพยายามทุกวิถีทางที่จะกระจายการพึ่งพานั้นและยุติความสัมพันธ์กับอิหร่าน" นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวประจำวัน

“เรากำลังหารือกับจีน เรากำลังหารือกับประเทศอื่นๆทั่วโลกเกี่ยวกับความสำคัญเรื่องการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน ซึ่งเราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราทุกประเทศ เนื่องจากเราพยายามทำให้อิหร่านปฏิบัติตามพันธสัญญาสากลและยึดมั่นเจตนารมณ์ที่แท้จริงว่าโครงการดังกล่าวเป็นไปเพื่อสันติ" เธอกล่าว

ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า การยุติการพึ่งพาน้ำมันจากอิหร่านอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายและใช้เวลา “แต่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากว่าภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นท่อน้ำเลี้ยงหลักของอิหร่านซึ่งกำลังดำเนินนโยบายที่เป็นอันตรายต่อเราทุกประเทศ" นางนูแลนด์กล่าว

ต่อการคาดคะเนที่ว่าการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านอาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นนั้น นางนูแลนด์กล่าวว่า “หากเราร่วมมือกันและยังร่วมมือกันเพื่อเพิ่มอุปทานทั่วโลก ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นในความพยายามจากนานาประเทศเพื่อกดดันอิหร่าน" นางนูแลนด์กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ