HSBC ชี้เอเชียมีอนาคตสดใสกว่าเดิมในปี 55 เปิดโอกาสนักลงทุนทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานแนวโน้มตลาดปี 2555 ของเอชเอสบีซี ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในระดับปานกลางและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จะทำให้ตลาดเอเชียมีอนาคตที่สดใสกว่าเดิมในปีนี้ และจะสร้างโอกาสมากมายให้แก่นักลงทุน

รายงานระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ประเทศต่างๆในเอเชียสามารถพยุงตัวเองได้ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป ทำให้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ก่อนที่จะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

เอชเอสบีซีให้เหตุผลว่า นโยบายการเงินที่เข้มงวดและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลดลงในหลายประเทศเอเชีย อาทิ จีน อินโดนีเซีย และไทย เป็นต้น รัฐบาลหลายประเทศจึงสามารถผ่อนปรนนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นายบิล มัลโดนาโด หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนประจำเอเชียแปซิฟิกของเอเชเอสบีซี กล่าวว่า สถานะทางการคลังที่แข็งแกร่งขึ้นและการที่อันดับความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังอยู่ในสภาวะที่แข็งแกร่ง และนักลงทุนมีโอกาสมากมายในการทำกำไร

สำหรับภาพรวมของเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกนั้น นายฟิลิป พูล หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนและเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลกของเอชเอสบีซี กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวซบเซาถึงปานกลางในปีนี้ เนื่องจากยังคงมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ แต่เศรษฐกิจโลกไม่น่าจะถึงขั้นถดถอย และแม้ว่าผู้นำยุโรปจะมีความก้าวหน้าในการกู้วิกฤตหนี้ยูโรโซน แต่ยุโรปยังจำเป็นต้องทำอีกหลายๆอย่างเพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่า "ปัญหาใกล้จะจบแล้วจริงๆ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ