อินโดนีเซียรั้งอันดับสูงขึ้นด้านศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานว่า อันดับความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียเพิ่มสูงขึ้นจากอันดับ 81 ในปี 2552 สู่อันดับที่ 74 ในปี 2554 จากทั้งหมด 139 ประเทศ

นางมารี เอลคา พังเกสทู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อันดับที่ดีขึ้นนี้ถือเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องของอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอันดับของอินโดนีเซียจะดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นอันดับที่ต่ำกว่ากลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นอย่างมาก โดยสิงคโปร์อยู่ที่อันดับที่ 16 มาเลเซีย 32 และประเทศไทยอยู่อันดับที่ 42

นางพังเกสทูระบุว่า การขาดศักยภาพด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบมืออาชีพ รวมทั้งการขาดความสามารถในการวิจัยและพัฒนาอย่างพอเพียง นั้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย

ด้านนายสัพทา นีร์วานดาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอินโดนีเซียช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นเป็น 7.6 ล้านคนในปี 2554 จาก 7 ล้านคนในปี 2553 ในขณะเดียวกัน รัฐบาลคาดว่า ยอดค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 8.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2554 เพิ่มขึ้นจาก 7.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553

ส่วนในปี 2555 นางพังเกสทู ระบุว่า อินโดนีเซียตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวน 8 ล้านคน พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากประเทศที่ไม่ได้รับกระทบจากวิกฤติหนี้โลกมากนัก เช่น จีน อินเดีย และออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ